SƠ LƯỢC VỀ TRƯỜNG MẦM NON BẮC NGHĨA 

Trường Mầm non Bắc Nghĩa nằm ở phía Tây thành phố Đồng Hới, giáp ranh với 6 xã, phường (Đức Ninh, Nghĩa Ninh, Đồng Sơn, Thuận Đức, Nam Lý, Bắc Lý).  Tiền thân của trường là trường Mầm non Nghĩa Ninh. Được thành lập từ năm 1980 với 10 nhóm lớp và 290 cháu, học rải rác ở các thôn xóm. Điều kiện CSVC còn nghèo nàn, lạc hậu. Phòng học phải mượn nhà dân, nhà kho của hợp tác xã, trạm y tế. Trang thiết bị bên trong còn nhiều thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên là những cô giáo được đào tào từ các ngành Tiểu học, THCS hoặc GV chưa qua đào tạo. Đến năm 2004 trước yêu cầu phát triển của xã hội nên xã Nghĩa Ninh được chia tách thành 2 xã, phường đó là xã Nghĩa Ninh và phường Bắc Nghĩa, Trường cũng được đổi tên từ thời điểm đó (tháng 8 năm 2004).

Gần 10 năm từ khi trường được chia tách đến nay. Với sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm trong việc hỗ trợ kinh phí xây dựng phòng học, tăng trưởng CSVC trang thiết bị, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp. Với sự cố gắng nổ lực của tập thể sư phạm trong việc xây dựng trường lớp, nâng cao chất lượng chăm sóc-giáo dục trẻ, theo học các lớp đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Đến tháng 8 năm 2008 nhà trường được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2002-2005. Năm học 2008-2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

NĂM HỌC 2013-2014

1. Các tổ chức chính trị-xã hội:

- Có chi bộ Đảng gồm 27 đảng viên

- Có tổ chức công đoàn gồm 45 đoàn viên

- Chi đoàn gồm 18 đoàn viên.

2. Công tác phát triển số lượng và quy mô nhóm, lớp.

- Tổng số nhóm, lớp: 14, Trong đó có 3 nhóm trẻ 24-36 tháng và 11 lớp mẫu giáo (03 lớp bé, 04 lớp nhỡ, 04 lớp lớn)

- Tổng số trẻ 450 cháu, Trong đó: NT 75 cháu, MG 375 cháu.

3. Về đội ngũ cán bộ-giáo viên-nhân viên.

Tổng số CBGVNV: 47 đồng chí, Trong đó:

* Ban giám hiệu: 3 đồng chí.

- Hiệu trưởng: Hà Thị Ngọc Hiền - Sinh năm 1973 - Trình độ chuyên môn: Đại học SP mầm non.

- P. Hiệu trưởng: Nguyễn Thị Thảo - Sinh năm 1963 - Trình độ chuyên môn: Đại học SP mầm non.

- P. Hiệu trưởng: Nguyễn Thị Cúc - Sinh năm 1974 - Trình độ chuyên môn: Đại học SP mầm non.

* Giáo viên: 32 đồng chí - Trình độ chuyên môn: đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 78%.

* Nhân viên: 12; Biên chế 03; Hợp đồng 09. (hợp đồng 7 nhân viên nấu ăn và 2 bảo vệ) - Trình độ chuyên môn:  đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 16,6%

4. Cơ sở vật chất:

- Trường có 2 điểm trường, có đầy đủ phòng học, phòng làm việc khang trang, các lớp đều có nhà vệ sinh khép kín đảm bảo yêu cầu.

- Sân trường rộng thoáng mát có nhiều đồ chơi ngoài trời cho trẻ vui chơi, có cây bóng mát, có vườn hoa, cây cảnh, bể cát, vườn rau sạch để cải thiện bữa ăn và cho trẻ trải nghiệm, khám phá.

- Cơ bản các lớp đều có đầy đủ đồ dùng tối thiểu theo Thông tư 02 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Danh mục Đồ dùng- Đồ chơi- Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho Giáo dục mầm non.  

- Ngoài ra nhà trường trang bị được 16 máy vi tính 16  máy in, 2 bộ màn hình đèn chiếu. Nối mạng lan đầy đủ 14 nhóm lớp và các phòng làm việc, nhằm đảm bảo thuận lợi cho cán bộ giáo viên trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi cán bộ giáo viên có 1 hộp thư điện tử, việc báo cáo các hoạt động của lớp và trao đổi thông tin từ Ban giám hiệu, các tổ khối đều thực hiện qua hộp thư điện tử.
            5. Chương trình giáo dục mầm non

Tổ chức và thực hiện chương trình giáo dục Mầm non theo các độ tuổi trên các lĩnh vực phát triển.

+ Lĩnh vực phát triển thể chất (Thể dục - Dinh dưỡng, sức khỏe)

+ Lĩnh vực phát triển nhận thức (Khám phá khoa học; Làm quen với toán sơ đẳng; khám phá xã hội)

+ Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ (Làm quen với văn học; làm quen chữ cái)

+ Lĩnh vực phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

+ Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (Tạo hình; âm nhạc).
            6. Mục tiêu giáo dục:

Giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người phù hợp với độ tuổi, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một; Hình thành và phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

7. Nội dung giáo dục:

- Đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển từ dễ đến khó; đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi, giữa nhà trẻ, mẫu giáo và cấp tiểu học; thống nhất giữa nội dung giáo dục với cuộc sống hiện thực, gắn với cuộc sộng và kinh nghiệm của trẻ, chuẩn bị cho trẻ từng bước hòa nhập vào cuộc sống.

- Phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ em, hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục; giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn; cung cấp kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi; giúp trẻ em biết kính trọng, yêu mến, lễ phép với ông bà, cha mẹ, cô giáo; yêu quý anh chị, em, bạn bè; thật thà, mạnh dạn, tự tin và hồn nhiên, yêu thích cái đẹp; ham hiểu biết, thích đi học.

8. Phương pháp giáo dục:

- Đối với giáo dục nhà trẻ: Phương pháp giáo dục chú trọng giao tiếp thường xuyên, thể hiện sự yêu thương và tạo sự gắn bó của người lớn với trẻ; chú ý đặc điểm cá nhân trẻ để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp, tạo cho trẻ có cảm giác an toàn về thể chất và tinh thần; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tích cực hoạt động giao lưu cảm xúc, hoạt động với đồ vật và vui chơi, kích thích sự phát triển các giác quan và các chức năng tâm- sinh lý; tạo môi trường giáo dục gần gũi với khung cảnh gia đình, giúp trẻ thích nghi với nhà trẻ.

- Đối với giáo dục Mẫu giáo: Phương pháp giáo dục là tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm "chơi mà học, học bằng chơi". Luôn chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục nhằm kích thích và tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo ở các khu vực hoạt động một cách vui vẻ. Kết hợp hài hòa giữa giáo dục trẻ trong nhóm bạn bè với giáo dục cá nhân, chú ý đặc điểm riêng của từng trẻ để có phương pháp giáo dục riêng phù hợp. Tổ chức hợp lý các hình thức hoạt động cá nhân, theo nhóm nhỏ và cả lớp, phù hợp với độ tuổi của nhóm/lớp, với khả năng của từng trẻ, với nhu cầu và hứng thú của trẻ và điều kiện thực tế.

- Địa chỉ của trường: Tổ dân phố 2 phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

- Email: mnbacnghia@donghoi.edu.vn 

- Website: mamnonbacnghia.edu.vn
                                                               
Bắc Nghĩa, tháng 12 năm 2013

                                                                                      Hiệu trưởng

 

 

                                                                                  Hà Thị Ngọc Hiền

                                                                                                                         

 

                                            TẬP THỂ GIÁO VIÊN CỦA TRƯỜNG